โรงเรียนวัดพ่วง

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านพ่วง ตำบล พลายวาส อำเภอ กาญจนดิษฐ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี รหัสไปรษณีย์ 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-379234

ภูมิคุ้มกัน เคล็ดลับเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

‌ภูมิคุ้มกัน ความเครียด ภาระงานหรือการเรียนสูง อดนอน แล้วสุขภาพของคุณก็แย่ลง ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยอาการเจ็บคอ น้ำมูกไหล และปวดหัวเล็กน้อย หลังจากผ่านไปสองสามชั่วโมง อาการหนาวสั่น ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ และเมื่อยล้าอย่างท่วมท้นก็มา ร่างกายของคุณกำลังร้องขอ หยุดพัก พักผ่อน ดูแลตัวเอง แต่ไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับสิ่งนั้นเสมอไปหรือไม่ แม้ว่าจะไม่มีวิธีรักษาโรคอย่างอัศจรรย์ แต่ก็มีวิธีธรรมชาติในการเพิ่มภูมิคุ้มกัน

นี่คือวิธีที่คุณสามารถช่วยให้ร่างกายของคุณต่อสู้กับไวรัส เช่น ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ‌ภูมิคุ้มกัน คืออะไร เช่นเดียวกับกองทัพที่มีหลายแผนก ระบบภูมิคุ้มกันเป็นระบบป้องกันที่ซับซ้อน ซึ่งประกอบด้วยเซลล์ สารเคมี เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆ ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องร่างกายของคุณจากสารอันตราย ไวรัส แบคทีเรีย และสารพิษและยับยั้งการพัฒนาของโรคและการติดเชื้อ แนวป้องกันแรกประกอบด้วยผิวหนัง กรดในกระเพาะอาหาร แบคทีเรียที่เป็นประโยชน์และเยื่อเมือก

เช่นเดียวกับกำแพงป้อมปราการ สิ่งกีดขวางทางกายภาพและทางเคมีเหล่านี้ จะป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้ามาและเพิ่มจำนวนในร่างกาย หากศัตรูเอาชนะแนวป้องกันแรกนี้ได้ ระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดก็จะเข้ามามีบทบาท Phagocytes เซลล์พิเศษ ค้นหาและทำลายเซลล์แปลกปลอม หากไม่สามารถรับมือกับการติดเชื้อได้ พวกเขาจะเริ่มสังเคราะห์เซลล์สัญญาณพิเศษ ไซโตไคน์เพื่อให้กองกำลังสำรอง ลิมโฟไซต์ เข้าร่วมการต่อสู้

เคล็ดลับเพิ่มภูมิคุ้มกัน เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันต้องการการเตรียมตัว ความสมดุล และการสนับสนุนเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมที่สุด และต่อสู้กับโรค การจัดการความเครียด อาหารที่อุดมด้วยผลไม้ ผัก และธัญพืชไม่ขัดสี การทาน วิตามินรวมที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้สารอาหารทั้งหมดที่คุณต้องการ ออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับให้เพียงพอ การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นกลยุทธ์ระยะยาวที่สำคัญ ในการรักษาระบบภูมิคุ้มกันของคุณให้อยู่ในระดับสูงสุด

ภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะดูแลร่างกายเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ โชคดีที่มีวิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอย่างรวดเร็ว ด้านล่างนี้เป็นแนวคิดบางอย่าง ‌พักผ่อนให้เพียงพอ ระบบภูมิคุ้มกันและส่งผลร้ายแรงต่อความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับการติดเชื้อ หากคุณสังเกตเห็นความเสื่อมโทรมในความเป็นอยู่ที่ดี ให้เลิกงานและงีบหลับ และเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ ระหว่างการนอนหลับ ร่างกายจะผลิตเซลล์และแอนติบอดีหลายชนิดที่ต่อสู้กับเชื้อโรค

ภายใต้อิทธิพลของไวรัส คุณไม่เพียงแต่มีความเสี่ยงที่จะป่วยเท่านั้น หากคุณป่วยและนอนหลับไม่สนิท การพักฟื้นอาจใช้เวลานานขึ้น ผลการศึกษาในปี 2015 พบว่า คนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืนมีโอกาสเป็นหวัด มากกว่าคนที่นอนมากกว่า 7 ชั่วโมงถึงสี่เท่า ดูแลสุขอนามัยการนอนหลับของคุณ เข้านอนและตื่นให้ตรงเวลาในแต่ละวัน อย่าใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประมาณหนึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอน นอนในห้องที่มืดและเย็น ก่อนนอน หลีกเลี่ยงคาเฟอีน อาหารมื้อหนักและแอลกอฮอล์

การนอนหลับง่ายขึ้นด้วยการใช้ เมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งส่งเสริมการนอนหลับ สมุนไพรบางชนิดสามารถช่วยส่งเสริมการนอนหลับ เช่น วาเลอเรียนคา โมไมล์และเสาวรส หากต้องการผ่อนคลายและหลับเร็วขึ้น ให้ลองอาบน้ำอุ่นด้วยน้ำมันหอมระเหย เช่น ลาเวนเดอร์ หรือจิบชาพร้อมสมุนไพรผ่อนคลาย เช่น ฮ็อพและรอยบอส หม้อ Neti เป็นกาน้ำชาพิเศษสำหรับล้างจมูก กาน้ำชาดังกล่าวถูกใช้มานานหลายศตวรรษในอินเดีย

ซึ่งมันเต็มไปด้วยน้ำเกลือและไซนัสจะถูกล้างด้วย สามารถช่วยลดอาการหวัดและไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งบรรเทาอาการจมูกแห้งและปวดศีรษะไซนัส การล้างจมูกและลำคอเพื่อป้องกัน และรักษาการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนนั้น มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสทั่วไปหลายชนิด ตามการทบทวนอย่างเป็นระบบ ‌ทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมภูมิต้านทาน แม้ว่าจะไม่มีอาหารเสริมเพียงอย่างเดียวที่จะป้องกันหรือรักษาโรคได้

แต่วิตามิน แร่ธาตุ สมุนไพรและอาหารอื่นๆ บางชนิด สามารถปรับปรุงการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อได้ วิตามินซี เมื่อเรารู้สึกไม่สบาย พวกเราหลายคนควรทานวิตามินซีก่อน และด้วยเหตุผลที่ดี จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างการบริโภควิตามินซี กับการทำงานปกติของระบบภูมิคุ้มกัน หรือที่เรียกว่ากรดแอสคอร์บิก วิตามินที่จำเป็นนี้พบได้ในเซลล์ภูมิคุ้มกันที่มีความเข้มข้นสูง และทำหน้าที่สำคัญหลายอย่างในการควบคุมภูมิคุ้มกัน

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดการอักเสบ นอกจากนี้ยังเพิ่มกิจกรรมของฟาโกไซต์ และส่งเสริมการสืบพันธุ์แบบเร่งของลิมโฟไซต์ แม้ว่าการศึกษาไม่ได้แสดงให้เห็นว่า โอกาสในการเป็นหวัดลดลงด้วยอาหารเสริมวิตามินซี แต่การวิเคราะห์เมตาของการศึกษาที่ได้รับการควบคุม 29 เรื่องสรุปว่า การรับประทานวิตามินซีอย่างน้อย 200 มก. ต่อวัน สามารถลดระยะเวลาและความรุนแรงของโรคหวัดได้ การศึกษาอื่นพบว่า ในบรรดาผู้ที่ออกกำลังกายในช่วงอากาศเย็น

ผู้ที่ทานวิตามินซีเพื่อป้องกันโรคหวัดมีโอกาสได้รับวิตามินซีลดลงครึ่งหนึ่ง วิตามินดี หรือวิตามินแสงแดด เป็นวิตามินที่ละลายในไขมันที่สำคัญซึ่งใช้โดยเซลล์ทั้งหมดในร่างกาย ในรูปแบบธรรมชาติ พบได้ในผลิตภัณฑ์บางชนิดเท่านั้น ปลามันและเห็ดชิตาเกะ นอกจากนี้ ยังเพิ่มเป็นพิเศษในผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่นผลิตภัณฑ์จากนม นอกจากนี้ ยังผลิตขึ้นในผิวหนังเมื่อสัมผัสกับแสงแดด วิตามินดีไม่เพียงแต่เพิ่มการดูดซึมแคลเซียมและส่งเสริมการเจริญเติบโตของกระดูก

แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์เม็ดเลือดขาว เซลล์ที่ยับยั้งจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายและลดการอักเสบ การวิเคราะห์การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม 24 ฉบับ ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 11,321 คนสรุปว่า อาหารเสริมวิตามินดีมีความปลอดภัย และป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันได้ เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลกขาดวิตามินดี ในสหรัฐอเมริกา ประชากรส่วนใหญ่ขาดวิตามินดี น้อยกว่าขนาดที่แนะนำคือ 400 ถึง 800 IU

แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีปริมาณที่เหมาะสมที่ยอมรับกัน โดยทั่วไปสำหรับการเสริมวิตามินดี หรือปริมาณสูงสุดที่ปลอดภัยที่เป็นที่ยอมรับ สถาบันการแพทย์พิจารณาปริมาณสูงถึง 4,000 IU 100 ไมโครกรัมต่อวัน เพื่อให้ปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่ วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพที่พบในน้ำมันพืช ถั่วเมล็ด พืช และผักใบเขียว มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน การวิจัยพบว่าการเสริมวิตามินอี ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของเซลล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ

แม้ว่าการขาดวิตามินอีจะเกิดขึ้นได้ยากมากในคนที่มีสุขภาพดี แต่คนอเมริกันส่วนใหญ่ กินวิตามินน้อยกว่าปริมาณที่แนะนำ 15 มก. สำหรับผู้ใหญ่ อาหารเสริมวิตามินและแร่ธาตุที่ดี มักจะมีวิตามินประมาณ 13 มก. ให้แน่ใจว่าคุณได้รับเพียงพอ สังกะสี พบได้ในอาหารหลายชนิด เช่น อาหารทะเล พืชตระกูลถั่ว เนื้อแดง และสัตว์ปีก เป็นแร่ธาตุจำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง สังกะสีช่วยฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

นอกจากนี้ ยังจำเป็นสำหรับเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติ ในการอักเสบในเซลล์และเนื้อเยื่อ สังกะสีทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เยื่อหุ้มเซลล์มีเสถียรภาพ และปกป้องเซลล์ปกติจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระ

 

บทความที่น่าสนใจ : พันธุกรรม อธิบายเกี่ยวกับความสม่ำเสมอทางพันธุกรรม