โรงเรียนวัดพ่วง

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านพ่วง ตำบล พลายวาส อำเภอ กาญจนดิษฐ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี รหัสไปรษณีย์ 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-379234

สมอง การเปลี่ยนแปลงการนอนหลับและเป็นสัญญาณเริ่มต้นของสมองเสื่อม

สมอง ความเสียหายต่อสมองอาจเปลี่ยนรูปแบบการนอนหลับ และความตื่นตัวของ เซอร์คาเดียนสัญญาณแรกเริ่มอาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับสมอง เช่นภาวะสมองเสื่อมซึ่งอาจขัดขวางรูปแบบการนอนหลับ ทำไมคนเป็นโรคสมองเสื่อมถึงไม่นอน ทำความเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงในสมองอาจส่งผลต่อรูปแบบการนอน ตื่นที่เกิดจากการทำลายโครงสร้างหลักอย่างไร และสภาพที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการช่วยเหลือ อาจทำให้ผลกระทบเหล่านี้แย่ลงได้อย่างไร

สมอง

การเปลี่ยนแปลงของสมอง ส่งผลต่อการนอนหลับในโรคอัลไซเมอร์อย่างไร สมองส่วนไฮโปทาลามัสในนิวเคลียส SCN ซึ่งเป็นสุปราเชียสมาติก ที่มีหน้าที่ควบคุมการนอนหลับของเรา รูปแบบการตื่นนี้มักจะเรียกว่าจังหวะเซอร์คาเดียนเนื่องจากรูปแบบเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะคงอยู่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง โรคเกี่ยวกับระบบประสาทหลายชนิด รวมถึงภาวะสมองเสื่อม เช่นโรคอัลไซเมอร์ และความผิดปกติของการเคลื่อนไหว เช่นโรคพาร์กินสัน

สมองบางส่วนอาจเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป เซลล์สมอง เซลล์ประสาท อาจตอบสนองต่อสารเคมีที่เรียกว่าสารสื่อประสาทได้ไม่ดี หรือชิ้นส่วนต่างๆ อาจขัดขวางการทำงานของเซลล์เหล่านี้ เมื่อเซลล์ประสาทแต่ละเซลล์ตาย สมองเสื่อมทั่วโลกที่เรียกว่าฝ่ออาจเกิดขึ้น นอกจากนี้สมองบางส่วนอาจหายไป หาก SCN หายไป ความสามารถของเราในการรักษาโหมดสลีปปกติ จะได้รับผลกระทบในทางลบ นี้อาจจะประจักษ์ในหลายความผิดปกติเป็นกลาง

โดยทั่วไปคนเก่าได้สัมผัสกับซินโดรมเวทีนอนดึก สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับความปรารถนาที่จะเข้านอนและตื่นเช้า ความปรารถนาที่จะเปลี่ยนตารางการนอนนี้อาจอยู่เหนือการควบคุม และอาจเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงในสมองตามอายุ ผลกระทบของพระอาทิตย์ตกและการนอนหลับผิดปกติต่อผู้ดูแล นอกจากนี้บุคคลจำนวนมากที่มีความผิดปกติของระบบประสาท เช่น ภาวะสมองเสื่อม อาจรบกวนวงจรการนอนหลับและตื่นได้

พวกเขาอาจพบว่าความปรารถนาที่จะนอนตอนกลางคืนลดน้อยลง เมื่อพวกเขาพักผ่อนในตอนบ่าย บางครั้งเมื่อบุคคลเริ่มทำกิจกรรมที่ผิดปกติในตอนกลางคืน เช่น คนรักตอนตีสามหรือกิจกรรมอื่นๆ บางครั้งคู่รักอาจสงสัยว่าเป็นโรคสมองเสื่อม รูปแบบการตื่นนอนที่ไม่สม่ำเสมอมักจะบ่งบอก ถึงช่วงการนอนหลับอย่างน้อย 3 ช่วงในระยะเวลา 24 ชั่วโมง การนอนหลับข้ามคืนมักจะลดลง

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตก ผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมในตอนกลางคืนเริ่มสับสน และกระวนกระวายมากขึ้นในตอนกลางคืน ซึ่งอาจแสดงถึงปัญหาจังหวะชีวิต พฤติกรรมนี้ได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพด้วยแสงและเมลาโทนิน ซึ่งอาจทำหน้าที่เป็นเบาะแสในการย้ายเวลา โดยปกติผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อมจะไม่สับสน หากพวกเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย เช่น ที่พักตลอดชีวิต มากกว่าในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล

นอกจากนี้การใช้ขั้นตอนประจำ สามารถปรับปรุงความจำและพฤติกรรมของพวกเขา และบรรลุความสำเร็จสูงสุด พระอาทิตย์ตกยังอาจบ่งบอกถึงความอ่อนล้านั่นคือ ในตอนท้ายของวันบุคคลไม่มีพลังงานทางจิต ที่จะตื่นตัวต่อตำแหน่งและความคิดของตนอีกต่อไป เป็นผลให้พวกเขากลายเป็นหรือดูสับสนมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงการนอนหลับอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของภาวะสมองเสื่อม

การหยุดชะงักของการนอนหลับ อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรค และอาจพัฒนาหลังจากเวลาผ่านไปนาน ตัวอย่างเช่นการศึกษาพบว่าความผิดปกติของการนอนหลับ ตามพฤติกรรมของการเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็ว REM อาจเกิดขึ้นก่อนการพัฒนาของโรคพาร์กินสัน หรือภาวะสมองเสื่อมจากร่างกาย โรคสมองเสื่อมจากมวลเลวี่มานานหลายทศวรรษ แล้วโรคเหล่านี้จะพัฒนาเป็นลักษณะทั่วไปอื่นๆ

สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าโรคทางระบบประสาทจำนวนมาก มีองค์ประกอบที่รบกวนการนอนหลับ เนื่องจากกระบวนการเหล่านี้อาจส่งผลต่อบริเวณสมอง ที่รับผิดชอบในการควบคุมวงจรการนอนหลับและการตื่นของเรา ซึ่งอาจทำให้วงจรเหล่านี้หยุดชะงัก และการเปลี่ยนแปลงจังหวะของเซอร์คาเดียน อาจเป็นสัญญาณแรกว่ามีบางอย่างผิดปกติ การปรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างรอบคอบ ช่วยให้เราสามารถช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้

สำหรับผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อม สามารถเปลี่ยนแปลงประโยชน์บางอย่างได้ การรักษาตารางเวลาการนอนหลับให้เป็นปกติเป็นสิ่งสำคัญ แสงในตอนเช้ามีความสำคัญมาก แสงในตอนกลางวันและกลางคืน ในตอนกลางคืนช่วยให้รูปแบบการนอนหลับแข็งแรงขึ้น ควรนอนให้น้อยที่สุดในระหว่างวันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การนอนหลับในเวลากลางคืน เมลาโทนินในปริมาณต่ำอาจช่วยได้บ้าง ยานอนหลับที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ และยานอนหลับอื่นๆ ควรลดลง

เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะสับสน ปัสสาวะไม่ออกและหกล้มมากขึ้น หากมีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับควรรักษา เพื่อลดผลกระทบระยะยาวต่อความจำ หากคุณต้องการความช่วยเหลือ โปรดติดต่อแพทย์ประจำครอบครัวและพิจารณาส่งต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับหากจำเป็น 6 เคล็ดลับง่ายๆ ในการเพิ่มความจำและความจำ วิธีพัฒนาความจำของคุณ หวังว่าคุณจะมีความทรงจำที่ดีขึ้น ความปรารถนาที่จะพัฒนาความจำเป็นเรื่องปกติ

โชคดีที่คุณสามารถใช้เทคนิคง่ายๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ หากคุณต้องการเรียนรู้เนื้อหาใหม่หรือปรับปรุงความสามารถในการเรียกคืนข้อมูล ให้ลองใช้เคล็ดลับต่อไปนี้ ประการแรก บล็อก วิธีหนึ่งในการทำให้การจดจำข้อมูลหลายๆ ชิ้นง่ายขึ้นคือการใส่ไว้ในบล็อค ตัวอย่างเช่น อย่าพยายามจำตัวเลขเหล่านี้ 2 7 5 3 8 7 9 3 2 6 5 8 9 และ 5 โปรดพยายามจำตัวเลขเหล่านี้ 2753 8793 2658 และ 95

หากคุณจัดกลุ่มสมองด้วยวิธีนี้ สมอง ของคุณสามารถเก็บข้อมูลเพิ่มเติม แทนที่จะถือว่าแต่ละตัวเลขเป็นข้อมูลที่แยกจากกัน การศึกษาพบว่าแม้ในระยะแรกของโรคอัลไซเมอร์ การบล็อกข้อมูลยังคงเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมาก ประการที่สอง จำหมายเลข7 เมื่อคุณพยายามเก็บข้อมูลในหน่วยความจำระยะสั้น โดยพิจารณาว่านักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปว่า สมองของเราสามารถเก็บข้อมูลได้ประมาณ 7 อย่างในหน่วยความจำระยะสั้นของเรา

การพยายามจำรายการสินค้า 12 รายการที่ซื้อในร้านค้าจะเป็นสิ่งที่ท้าทาย ประการที่สาม อุปกรณ์ช่วยจำ เครื่องช่วยจำเป็นวิธีที่ดีในการจำสิ่งต่างๆ ง่ายต่อการพัฒนาและจดจำกลยุทธ์ช่วยในการจำ ตัวอย่างเช่น ในการเรียนรู้โน้ตของโน๊ตเสียงแหลมในชั้นเรียนเปียโน นักเรียนบางคนจะได้ยินประโยคต่อไปนี้ เด็กดีทุกคนสบายดี อักษรตัวแรกของแต่ละคำ E G B D F คือชื่อโน้ตของแนวโน๊ต 3 ในทำนองเดียวกัน เพื่อที่จะเรียนรู้ชื่อของช่องว่าง ครูสามารถใช้คำว่า FACE โดยที่ตัวอักษรของตัวอักษรแต่ละตัวคือชื่อของบันทึกย่อจากน้อยไปมาก

 

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ :  ไตรกลีเซอไรด์ อธิบายวิธีลดไตรกลีเซอไรด์ภายในหนึ่งเดือน